ชานนท์ เรืองกฤตยาประกาศชัดว่าจะสร้างคอนโดติดรถไฟฟ้าทุกสถานี
- การระดมทุนครั้งนี้ 5,600 ล้านบาท (จ่ายค่าธรรมเนียมเหลือ 5,368 ล้าน) แบ่งเป็นรายย่อย 25% และสถาบัน 75% กว่า 40 สถาบัน (ใน 75% นี้เป็น สถาบรน ตปท.ประมาณครึ่งหนึ่ง)
- มี 2 พอร์ต: พอร์ตแรกซื้อคอนโด ideo mobi 9,400 ล้านบาท จากสถาบันลงทุนสหรัฐ Prudential Financial ถอนการลงทุนไปเพราะสภาวะเศรษฐกิจสหรัฐปี 2008
- เป็นเหมือนการซื้อแบรนด์ ideo ด้วย ตอนซื้อได้การสนับสนุนจากกรุงไทยในการปล่อยสินเชื่อ (เอาโฉลดคอนโดไปค้ำ) เพราะเห็นว่าพอร์ตมี backlog มาก
- กำลังจะซื้ออีกพอร์ตหนึ่งกับมาผู้บริหารไม่ได้บอก เดาว่าบ้านจัดสรร ที่เคยขายไป
- วันแรกที่ซื้อพอร์ต AD2 (AD2 เป็นบริษัทลูก 12 คอนโดของ ANAN) เจอ PPA ไป 1,500 ล้านบาท แต่สิ้น 3Q55 เหลือขาดทุนอยู่ 220 ล้านบาท (เพิ่มความเข้าใจ ลิงก์)
- เปลือกนอกที่ทำให้ขาดทุนคือ PPA (ต้นปี56 จะหมด) กับดอกเบี้ยที่ไปขอสินเชื่อจาก KTB
- ปี 2555 ยังขาดทุนอยู่ จะพลิกมากำไรประมาณกลางปี 2556 มั่นใจปีนี้กำไร
- ภาพ 1 คือแบ่งเงินระดมทุนมา 3,000 ล้าน คิดเป็น 56% เพื่อใช้หนี้ซื้อคืน AD2 ที่มีทรัพย์สินอยู่ 4,000 ล้าน ทำให้ D/E เหลือ 0.3
- ภาพ 2 เหลืออีก 2,368 ล้าน เอามาซื้อพอร์ทเก่า ADO 500 ล้านบาทเป็รโครงการรอบสุวรรณภูมิมูลค่าโครงการ 7,300 ล้านบาท
- ADO (พอร์ตบ้านแนวราบมี 7 โครงการ) มี Book Value 2,600 ลบ. เราซื้อ 930 ลบ. (Good Deal)
- การซื้อ ADO กำหนดการชำระแบ่งเป็น 4 งวดเท่าๆ กัน งวดละ 250 ล้านบาท กำหนดชำระครั้งสุดท้ายในวันที่ 30 มิถุนายน 2556
- ideo 0-300 เมตร, elio 300-600 เมตร
- เงินสดใน 4Q13 4,000-5,000 ลบ. รับรู้รายได้เกิน 1.2 หมื่นลบ. 3ปีกำไรเติบโต 25%
- ideo 20% เป็นนักศึกษา , ใน 1 ปี คนกรุงเทพเสียเวลาไปกับรถติด 44 วัน
- ลักษณะการดำเนินงานธุรกิจ (ลิงก์)
- ยอดขายโครงการ (ลิงก์)