หน้าแรก

6/29/2556

JMART : คุณอดิศักดิ์ให้สัมภาษณ์รายการ Hard Topic 28/06/2013


คุณอดิศักดิ์ให้สัมภาษณ์รายการ Hard Topic กับการลงทุนในต่างประเทศ 28/06/2013
  • ไปพม่ามาหลายหนแล้วตั้งแต่เมื่อ 3 ปีที่แล้ว 
  • โดยกฎหมายแล้วไปลงทุนที่พม่าเลยไม่ได้ ต้องจอยกับบริษัทท้องถิ่น
  • ที่ไปพม่าเพราะโอกาสการเติบโตจากรูปจะเห็นว่าพม่ามีประชากร 60 ล้านคน แต่คนที่มีซิมมือถือเพยง 3.2 ล้านคน 
  • ที่ยากในพม่าคือการหาพื้นที่ร้าน แต่เราได้คู่ค้าที่ทำเรื่องค้าปลีกอยู่แล้ว เราได้พื้นที่แบ่งมาขายมือถือ ถามว่าที่แพงไหม ก็แพง 
  • ปีนี้มี 20 แห่ง ปีหน้า 2014 อีก 30 แห่ง ปี 2015 อีก 40 แห่ง
  • ในพม่าไม่มีใครเป็น Big Player ด้านค้าปลีกมือถือตัวจริง 
  • ผมเชื่อว่าถ้าโอเปอร์เรเตอร์ได้ license ไปแล้วเขาจะขยายเครือข่ายให้ได้ครอบคลุม 80% ใน 3 ปี
  • ปีหน้าเราจะเห็นยอดตัวเครื่อง 7-8 ล้านเครื่อง ปีหน้าต้องขึ้นเป็น 10 ล้านเครื่อง อีก 3 ปี ผมเชื่อว่าจะได้เห็น 50 ล้านเครื่อง ในพม่า
  • ผมคาดหวังว่าจะขอส่วนแบ่งในพม่า 20% ในปี 2015
  • ปีนี้เป็นปีสำหรับการลงทุนเท่านั้นในพม่า ยังไม่มีรายได้กลับมา จะเริ่มเห็นบ้างปีที่ 2 และดีในปีที่ 3, 4, 5
  • ที่พม่าเราจะขายเครื่องใช้ไฟฟ้าด้วย ทำเหมือน Electronic Mall ขนาดใหญ่
  • ทุกบ้านในพม่าต้องมี Generator เอง (เครื่องปั่นไฟ) ไฟฟ้าเขาเป็นปัญหาในการพัฒนาประเทศมาก
  • ปีนี้ลงทุน 150 ล้านบาท ปี 2014, 2015 ได้อนุมัติงบลงทุนแล้วปีละ 750 ล้านบาท ในพม่า
  • สำหรับธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าปีนี้เริ่มต้นที่ 1 แห่ง แต่เป็นพื้นที่ใหญ่มาก เพราะรวมสินค้าทุกอย่าง ใช้งานทุนค่อนข้างสูง ในปี 2014 เพิ่มอีก 2 แห่ง 
  • เราตั้งเป้าธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าจะเป็นผู้นำในอีก 15 ปี ในพม่า
  • เราตั้งเป้าธุรกิจมือถือจะเป็นผู้นำในปี 2015 ในพม่า
  • ต้องดูว่า Market Cap. เราจะไปถึง 20,000 ล้านเมื่อไหร่ ผมคิดว่าปีหน้าจะได้เห็น เพราะธุรกิจเราทุกตัวมีการเติบโตหมดทุกตัว
  • ในประเทศไทยปีนี้ ผมประมาณการตัวเลขไว้ที่ 20 ล้านเครื่อง ปี 2014 อีก 30 ล้านเครื่อง ปี 2015 อีก 40 ล้านเครื่อง 
  • เราไปที่อื่นๆ อีกนอกจากพม่า ที่เวียดนามเราไปแบบ M&A เพราะอัตราเขาสูงมากแล้ว แต่เศษฐกิจเวียดนามก็ยังไม่ดี เรายังพอมีเวลาไม่ต้องรีบมาก
  • ลาวกับกัมพูชาเป็น Joint Venture 
  • อาทิตย์หน้าคุยกับบริษัทอันดับ 172 ใน forbes magazine (คาดว่าเป็นบริษัท Itochu)
 รายการ Hard Topic 28/06/2013 เวลา 13:00น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น