หน้าแรก

2/20/2559

"3 สิ่งที่ผมได้เรียนรู้จาก Warren Buffett" โดย Bill Gates

Photo: Bill Gates

เมื่อไม่นานนี้ ผมไปที่เมืองโอมาฮาสำหรับการประชุมประจำปีของผู้ถือหุ้นเบิร์กไชร์ฮาธาเวย์ มันเป็นงานที่สนุกมากไม่ใช่แค่การแข่งขันปิงปอง แต่ที่นั่นมีวอร์เรนบัฟเฟตอยู่ด้วย และผมก็ยังได้เรียนรู้จากวอร์เรนและได้รับรู้ถึงความเข้าใจในวิธีการที่เขาคิด

3 สิ่งที่ผมได้เรียนรู้จากวอร์เรนในปีที่ผ่านมา

1. มันไม่ใช่แค่การเล่นหุ้น แต่ต้องเข้าใจพื้นฐานของธุรกิจ

สิ่งแรกที่ผู้คนจะได้เรียนรู้จากวอร์เรน แน่นอนว่ามันคือวิธีคิดเกี่ยวกับการลงทุน เพราะธรรมชาติสร้างให้เขามีผลงานที่น่ามหัศจรรย์เกี่ยวกับสิ่งนี้ แต่นั่นคือสิ่งที่ผู้คนจำนวนมากพลาดในข้อเท็จจริงที่ว่าเขามีกรอบความคิดทางธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ อย่างเช่นว่า เขามักพูดเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ของบริษัท ความได้เปรียบในการแข่งขัน การเติบโตของบริษัท เขาพูดในฐานะผู้ถือหุ้นที่ทำราวกับว่าเป็นเจ้าของธุรกิจทั้งหมด มองหากระแสกำไรในอนาคตและตัดสินใจเลือกสิ่งที่คุ้มค่า และคุณจะต้องเพิกเฉยต่อตลาดมากกว่าไปตามมัน เพราะคุณต้องการหาประโยชน์จากความผิดพลาดของตลาดเพื่อได้ในราคาที่ต่ำกว่ามูลค่า


แต่เมื่อครั้งแรกที่ผมได้พบกับวอร์เรน ความจริงก็คือเขาทำผมประหลาดใจ ผมพบเขาในงานเลี้ยงอาหารค่ำของแม่ผม ผมเห็นเขาและผมก็คิดว่าจำเป็นไหมที่ผมต้องพูดคุยกับเขากับบุคคลที่เล่นหุ้นผู้นี้ แต่เมื่อเราได้พูดคุยกัน เขาไม่ถามผมถึงสิ่งอื่นเลย นอกจากเริ่มด้วยคำถามเกี่ยวกับพื้นฐานของกิจการ อย่างเช่น ทำไม IBM ถึงทำไม่ได้ในสิ่งที่ Microsoft ทำ? ทำไม Microsoft ถึงได้มีกำไร? นั่นจึงทำให้ผมรู้ว่าเขาคิดถึงธุรกิจในเชิงที่ลึกซึ่งมากกว่าที่ผมคิดกับเขาก่อนที่เราจะได้คุยกันครั้งแรก

2. จงใช้รูปแบบของตัวคุณเอง

ใช้ในขณะที่ผู้นำจำนวนมากแค่เขียนจดหมายถึงผู้ถือหุ้นแต่วอร์เรนกับทำให้มันเป็นทางการเพื่อให้ข้อมูลกับผู้ถือหุ้นเพื่อช่วยให้เขามีการลงทุนที่ดีขึ้น วอร์เรนให้ข้อมูลและวิพากษ์วิจารณ์อย่างตรงไปตรงมา วอร์เรนไม่กลัวในจุดยืนของเขา เขาเป็นคนสนับสนุนการขึ้นภาษีของคนรวยแม้ว่ามันจะกระทบกับตัวเขาเช่นกันก็ตาม สิ่งนี้เป็นจุดเด่นของเขาที่น่ายกย่องอย่างยิ่ง


3. จงรู้ไว้ว่าเวลาของคุณมีค่า

ไม่ว่าคุณจะมีเงินเท่าไหร่ คุณก็ไม่สามารถซื้อเวลาได้ ทุกคนมีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน วอร์เรนให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก ในปฎิทินของเขาจะไม่มีนัดที่ไม่สำคัญเลย แต่ในทางกลับกันเขาก็เป็นคนใจกว้างมากและให้เวลากับคนที่เขาไว้ใจ เขาให้เบอร์ของเขาไว้กับที่ปรึกษาคนสนิทที่เบิร์กเชียร์เพื่อว่าเขาจะได้คุยกันอยู่เสมอ

ผมรู้สึกโชคดี ที่ได้พูดคุยกับเขา จากนั่นผมก็ขอคำแนะนำจากเขา เราพูดคุยกันมากเกี่ยวกับเรื่องการบริจาค การขจัดความยากจน และโรคภัยไข้เจ็บ จากที่ผมได้สัมผัสเขาเป็นคนดีคนหนึ่ง

ที่มา: Bill Gates

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น