หน้าแรก

1/15/2556

ตัวอย่างการวิเคราะห์ธุรกิจโรงพยาบาลเกี่ยวกับ 5 force model

1. Threat of New Entrants ”LOW”
ถ้าคุณมีเงิน พันล้านแล้วอยากเปิดโรงพยาบาลคุณสามารถเปิดได้เลยไหม? คำตอบคือไม่ได้ นั้นเป็นเพราะว่าจะมีกฎระเบียบจากทางรัฐบาล ซึ่งอยู่ๆถ้าอยากเปิดคุณไม่สามารถเปิดได้ และการเปิดโรงพยาบาลนั้นต้องการบุคลากรที่มีคุณภาพหรือหมอนั้นเอง ซึ่งมีจำนวนอยู่น้อยยิ่งในต่างจัดหวังยิ่งไม่พอ ดังนั้นต้องบอกว่าธุรกิจนี้นั้นมีภัยคุกคามจากnew entrantsน้อยมากๆ นับเป็นข้อดีให้กับโรงพยาบาลต่างๆที่เปิดทำการอยู่แล้ว

2. Threat of Substitute Product ”LOW”
สินค้าทดแทนสำหรับโรงพยาบาล ก็คือคลีนิคทั่วๆไปซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแบบเฉพาะทางเช่นคลินิกหมอฟัน,คลินิ คความงาม ซึ่งนับว่าไม่ส่งผลกับรายได้ของทางโรงพยาบาลมากนัก ถ้าเกิดคุณเป็นโรคต่างๆขึ้นมาคุณก็คงจะเลือกไปโรงพยาบาลมากกว่าที่มีเครื่อง มือและหมอเฉพาะทางต่างๆมากมาย

3. Bargaining Power of Buyer ”LOW”
ลองนึกถึงเวลาคุณป่วยแล้วไป โรงพยาบาล ค่าใช้จ่ายแต่ล่ะครั้งนั้นจะขึ้นอยู่กับว่าคุณหมอสามารถวินิจฉัยโรคอะไรได้ บ้าง ถ้าหมอวินิจฉัยได้หลายโรค สั่งให้เราไปX-RAYหรือMRI เราก็ต้องไปทำ และผลก็คือค่าใช้จ่ายที่แพงและคุณไม่สามารถต่อรองราคาได้ ถ้าหมอจ่ายยาให้เรา3ชนิดเราก็ต้องจ่ายทั้ง3ชนิด ยิ่งไปกว่านั้นไม่ว่าเศรษฐกิจจะดีหรือแย่ ถ้าคุณป่วยคุณก็ต้องมารักษาหรือบางทีช่วงที่เศรษฐกิจแย่ๆคนจะเป็นโรคเครียด และสุขภาพจะแย่กว่าเดิม ส่งผลดีต่อรายได้ของโรงพยาบาล และธุรกิจนี้ถือว่าสามารถสร้างLoyalty Customerได้ง่าย เพราะเวลาคุณไปรักษาจะมีบันทึกการรักษาไว้ และหมอจะนัดคุณมาอีกในครั้งต่อๆไป ขอสรุปว่าในธุรกิจนี้นั้นลูกค้าแทบไม่มีอำนาจในการต่อรองใดๆทั้งสิ้น ซึ่งส่งผลดีกับโรงพยาบาลมาก

4. supplier power “Medium to High”

จุดนี้ค่อนข้างซับซ้อน ขอพูดถึง ยาและเครื่องมือทางการแพทย์ ก่อน ซึ่งถ้าบริษัทยาสามารถคิดค้นยาใหม่ๆได้และนำไปจดสิทธิบัตร จะถือว่าบริษัทยามีอำนาจในการต่อรองเหนือโรงพยาบาลและสามารถเรียกราคาแพงๆ ได้ถ้าตัวยานั้นๆมีประสิทธิภาพดีจริงๆและโรงพยาบาลไม่สามารถหาสินค้าทดแทน ได้ ในทางกลับกันถ้าสิทธิบัตรหมดอายุ และบริษัทยาอื่นๆสามารถผลิตได้เช่นกัน โรงพยาบาลจะมีอำนาจในการต่อรองสูงกว่าบริษัทยาขึ้นมาทันที ต่อไปเกี่ยวกับเรื่องบุคลกร หรือ คุณหมอ ซึ่งทุกๆท่านน่าจะรู้กันดีว่าอาชีพนี้ได้เงินเดือนสูงมาก เพราะอะไร? เพราะจำนวนของหมอนั้นถือว่ามีน้อยอยู่ จึงทำให้มีอำนาจในการต่อรองเงินเดือนกับโรงพยาบาล ยิ่งถ้าเป็นหมอเก่งๆมีชื่อเสียง ที่สามารถเรียกลูกค้าเข้ามารักษาได้คิวยาวตลอดปี อำนาจในการต่อรองของโรงพยาบาลจะต่ำมากๆ จุดอ่อนเดียวของโรงพยาบาลก็คงเป็นเป็นเรื่องนี้ 

5. competitive rivalry “Low to Medium”
โดยส่วนใหญ่ใน1ชุมชนจะมีโรงพยาบาลเปิดได้ 1-2ที่ ดังนั้นผู้คนในชุมชนนั้นๆจะไม่มีทางเลือกมากนัก ถ้าป่วยแบบฉุกเฉินจริงๆก็ต้องไปโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดที่มีอยู่แห่งเดียว นั้นเอง ยิ่งไปกว่านั้นโดยส่วนใหญ่ทุกโรงพยาบาลจะมีการรักษาและราคาที่คล้ายๆกัน ไม่ค่อยมีความแตกต่างกันมากนัก ดังนั้นจึงไม่มีปัญหาเรื่อง”price war”ในธุรกิจนี้(มีแต่จะขึ้นราคาค่ารักษา) แต่การแข่งขันในธุรกิจนี้ในตัวเมืองอาจจะสูงกว่าในต่างจัดหวัด ซึ่งเป็นเพราะในตัวเมืองมีโรงพยาบาลหลายแห่งเปิดอยู่แต่ถ้าในต่างจัดหวัดบาง ที่จะมีโรงพยาบาลแห่งเดียวเท่านั้น


SUMMARY
สรุปโดยรวมแล้วต้องบอกว่าเป็นธุรกิจที่ดีมากๆ โดยจุดอ่อนข้อเดียวคือข้อที่4เรื่องบุคลากร อีกทั้งหลายๆประเทศในโลกและประเทศไทยกำลังเข้าสู่ช่วงสังคมผู้สูงอายุที่จะ มีโรคภัยต่างๆมากกว่าวัยหนุ่มและทำให้เข้าโรงพยาบาลบ่อยกว่าเดิม ดังนั้นหุ้นโรงพยาบาลนั้นเป็นทั่งDefensive&Growth Stockในตัวเดียวกันหมายความว่าdownsideจำกัดupsideในระยะยาวมีเยอะ ถ้าใครยังไม่มีอยู่ในพอร์ตลองหาซักตัวมาลงทุน เพราะวันนี้คุณเห็นว่าราคาแพง แต่วันหน้ามันอาจจะโคตรแพง


The Youngblood Way (ลิงก์)