หน้าแรก

5/11/2556

119 ปี Benjamin Graham: The Dean of Wall Street


Benjamin Graham เกิดที่อังกฤษเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ค.ศ. 1894 ครอบครัวของเกรแฮมย้ายไปตั้งรกรากที่อเมริกาตอนที่เขาอายุเพียง 1 ขวบ ในวัยเด็ก ครอบครัวมีฐานะค่อนข้างดี แต่พ่อของเขาเสียชีวิตตอนเกรแฮมยังเล็ก ฐานะทางบ้านก็เริ่มแย่ลงเรื่อยๆ อาศัยที่เป็นเด็กเรียนเก่ง เกรแฮมได้เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และเรียนจบด้วยผลการเรียนดีมากจนถูกทาบทามให้เป็นอาจารย์จาก 3 คณะพร้อมกัน แต่เขาเลือกที่จะไปทำงานเป็นนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ที่ Wall Street

ในสมัยนั้น นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ถูกเรียกว่า 'นักสถิติ' เป็นงานค้นหาข้อมูลอยู่หลังบ้านที่น่าเบื่อและไม่มีใครสนใจ แต่เกรแฮมก็สั่งสมความเชี่ยวชาญในงานนี้จนได้กลับไปสอนวิชา 'การวิเคราะห์หลักทรัพย์ขั้นสูง' ที่โคลัมเบีย เป็นวิชาที่เปิดสอนภาคค่ำ จึงได้รับความนิยมมากในบรรดานักการเงินหนุ่มสาวที่ทำงานใน Wall Street ในบรรดาลูกศิษย์ของเขา มีทั้ง Sir John Templeton และ Warren Buffet โดยบัฟเฟต์ยกย่องเกรแฮมว่า เป็นผู้ที่มีอิทธิพลกับตัวเขามากเป็นอันดับ 2 รองจากคุณพ่อ

การได้เป็น "อาจารย์" ของนักการเงินชั้นเซียนจำนวนมากนี่เอง ทำให้คุณปู่เกรแฮมได้รับยกย่องให้เป็นคณบดีแห่งวอลล์สตรีท (The Dean of Wall Street)
นอกจากงานประจำและงานสอน เกรแฮมยังได้เขียนหนังสือ 2 เล่มที่โด่งดังมาก ได้แก่

1. Security Analysis ร่วมกับ David Dodd ในปี 1934 ซึ่งได้กลายเป็นคัมภีร์การวิเคราะห์หลักทรัพย์และตำราเรียนระดับตำนานที่ได้รับความนิยมทั่วโลก เล่มนี้หนา 700 หน้า และอ่านค่อนข้างยาก แต่ก็เป็นหนังสือที่นักวิเคราะห์หุ้นทุกคน 'ต้องอ่าน'

2. The Intelligent Investor ตีพิมพ์ปี 1949 ซึ่งเป็นหนังสือที่แนะนำการการวิเคราะห์หุ้นและจัดพอร์ตสำหรับนักลงทุนทั่วไปได้อย่างยอดเยี่ยม เล่มนี้ก็หนา 640 หน้า แต่อ่านง่ายกว่ามาก เหมาะสำหรับนักลงทุนทั่วไปที่อยากรู้วิธีการจัดพอร์ตเงินลงทุนของตนเอง

สิ่งที่เกรแฮมเน้นย้ำเสมอก็คือว่า 'ให้คิดว่าการลงทุนในหุ้น คือ การเป็นเจ้าของธุรกิจ นักลงทุนที่ฉลาดจึงไม่ควรใส่ใจกับภาวะตลาดที่มีขึ้นลงในระยะสั้น แต่ควรวิเคราะห์เพื่อเลือกลงทุนในธุรกิจที่จะทำกำไรได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว ทั้งนี้ นักลงทุนที่ฉลาดอาจจะใช้จังหวะที่ตลาดหุ้นลงแรงเข้าไปเลือกเก็บหุ้นดีที่ได้เล็งไว้แล้วในราคาถูก'

เกรแฮมรักอาชีพนี้มาก และเป็นผู้ผลักดันให้ 'นักวิเคราะห์หลักทรัพย์' เป็น 'วิชาชีพ (Profession)' ที่ต้องผ่านการทดสอบและต้องได้รับใบอนุญาต ทำนองเดียวกับผู้สอบบัญชี เขาเสนอความคิดนี้ในปี 1943 แต่ต้องรออีก 20 ปี สิ่งที่เกรแฮมเสนอไว้จึงเป็นจริง คือในปี 1963 เป็นครั้งแรกที่มีการสอบวัดระดับความรู้เพื่อให้ได้ใบอนุญาตชื่อว่า Chartered Financial Analyst หรือ CFA ที่พวกเรารุ่นหลังต้องตะเกียกตะกายไปสอบกันนั่นเอง นับเป็นมรดกชิ้นสำคัญที่เกรแฮมทำไว้ให้กับพวกเราครับ


จาก SSO Savings Club (1, 2)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น